TƯ VẤN TUYỂN SINH

Thầy Đỗ Diên: 0914 418 905
Thầy Võ Thanh Tùng: 098 110 6006
Thầy Trần Ngọc Tuyền: 097 655 7727

Ngành Báo chí

TƯ VẤN TUYỂN SINH

Văn phòng Khoa: (0234) 3883744

Trưởng khoa - ThS. Phan Quốc Hải

Điện thoai: 0914237157

Email: phanquochai@gmail.com

Chỉ tiêu

180

Tổ hợp xét tuyển

Mã ngành: 52320101

Môn xét tuyển: NGỮ VĂN (hệ số 2), Địa lý, Tiếng Anh

Môn xét tuyển: NGỮ VĂN (hệ số 2), Toán, Tiếng Anh

Môn xét tuyển: NGỮ VĂN (hệ số 2), Lịch sử, Địa lý

Giới thiệu tổng quan

Ngành báo chí hiện đang là một trong những ngành mà xã hội đang có nhu cầu rất lớn bởi phổ làm việc rất rộng. Ngành học này trang bị cho người học những kiến thức về truyền thông và báo chí trong đó chú trọng đến quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, những kiến thức cơ bản về chính trị, văn hóa, xã hội; giúp người học hình thành kỹ năng phân tích, đánh giá, bình luận tình hình thời sự, chính trị, xã hội trong nước và quốc tế; đào tạo nghiệp vụ làm báo như viết tin, phỏng vấn, biên tập chương trình, chụp ảnh, ghi âm, quay phim, làm phóng sự, điều tra…đào tạo các kỹ năng làm truyền thông, quan hệ công chúng, tổ chức sự kiện… Ngành báo chí đào tạo nghề báo, đào tạo thành các phóng viên, biên tập viên, nhà báo, người làm công tác truyền thông…làm việc tại các cơ quan ban, ngành từ trung ương đến địa phương, tại các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Nhu cầu thị trường

Báo chí truyền thông là một lĩnh vực mà thị trường lao động hiện tại và cả trong tương lai đang có nhu cầu rất cao. Đây là ngành thu hút số lao động thứ vị trí số một trong các ngành nghề hoạt động tại Việt Nam hiện nay. Với sự đổi mới nhanh chóng về xã hội và kinh tế, nhu cầu về dịch vụ truyền thông và báo chí ở nước ta đã có bước phát triển vượt bậc. Số lượng các công ty truyền thông, các cơ sở thông tin, các cơ quan báo chí không ngừng tăng lên và ngày càng đa dạng, đòi hỏi nguồn cung cấp nhân lực cho ngành báo chí truyền thông cũng phải gia tăng cả về số lượng và chất lượng. Ngoài ra, nhu cầu về các hoạt như quảng cáo, PR, xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu, tiếp thị, truyền thông tập đoàn trong xã hội đang tăng mạnh. Hiện tại, Việt Nam có hàng ngàn doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực PR và quảng cáo, với mức tăng trưởng rất cao. Khoảng 90% công ty, doanh nghiệp quốc doanh và 100% công ty, doanh nghiệp tư nhân đã sử dụng các dịch vụ PR, truyền thông. Nhu cầu về nhân lực báo chí truyền thông được đào tạo chuyên nghiệp vì thế đang tăng lên. Hơn nữa, ngành báo chí truyền thông ở Việt Nam đang tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong vài thập kỷ tới, bởi, mức hưởng thụ báo chí của người dân Việt Nam đang tăng mạnh, 215% mỗi năm.Và, nhân lực trong ngành báo chí truyền thông cần mỗi năm chiếm 25,5% toàn ngành xã hội- nhân văn.

Triển vọng nghề nghiệp

Sinh viên tốt nghiệp ra trường sẽ có nhiều cơ hội làm việc tại các cơ quan, ban, ngành, địa phương, công ty, doanh nghiệp…như làm phóng viên, biên tập viên các đài phát thanh, truyền hình, các toà soạn báo các cơ quan có xuất bản báo chí ở Trung ương và địa phương, các trang thông tin điện tử của cơ quan, sở, ban, ngành; làm công tác truyền thông tại các công ty, doanh nghiệp; Cán bộ quản lý các hoạt động báo chí - truyền thông tại các tỉnh, thành phố, các cơ quan, ban, ngành; Giảng dạy tại các trường có đào tạo ngành báo chí; phòng văn hoá- thông tin của các cơ quan, các Bộ, ban, ngành, lực lượng vũ trang hoặc các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức quốc tế, tuỳ viên báo chí ở các Đại sứ quán trong và ngoài nước v.v... Sau khi tốt nghiệp ra trường, sinh viên có khả năng tiếp tục học tập, nghiên cứu ở các trình độ cao hơn: thạc sĩ, tiến sĩ; Có khả năng nghiên cứu về báo chí - truyền thông, nắm bắt các hoạt động và hình thức báo chí - truyền thông hiện đại trên thế giới.

TẠI SAO BẠN CHỌN NGÀNH NÀY?

Nguồn nhân lực của báo Tuổi Trẻ tại các văn phòng đại diện ở miền Trung lâu nay chủ yếu vẫn từ nguồn đào tạo của các trường đại học ở Huế; trong đó, nhiều nhất sinh viên Trường đại học Khoa học Huế. Vì vậy, báo Tuổi Trẻ luôn ý thức việc cùng tham gia đào tạo nhân lực với các trường đại học. Mặc khác, việc tham gia đào tạo này còn nhằm mục đích nâng cao chất lượng nghề nghiệp cho nghề báo, vì lợi ích của xã hội.

Từ năm 2004, khi vừa đặt văn phòng đại diện tại Huế, chúng tôi đã tiếp nhận sinh viên về thực tập trong các kỳ thực tập chính khóa của khoa Báo chí – truyền thông Trường đại học Khoa học Huế. Từ đó đến nay, mỗi năm, chúng tôi đều tiếp nhận 2 đợt thực tập của sinh viên báo chí Huế. Ngoài ra, chúng tôi luôn mở cửa đón nhận sự cộng tác và học nghề của sinh viên báo chí Huế, vào bất cứ lúc nào. Vì vậy, sinh viên báo chí Huế là lực lượng cộng tác viên của báo Tuổi Trẻ tại Huế chiếm số lượng đông nhất. Sau một thời gian thực hành nghề với báo Tuổi Trẻ, chất lượng sản phẩm do sinh viên báo chí đã tăng lên, nhiều sản phẩm được đăng báo, được khen thưởng và được giải thưởng báo chí. Từ khóa 27 đến khóa 33, là các khóa có sinh viên cộng tác với báo Tuổi Trẻ rất tốt. Từ nguồn cộng tác viên sinh viên này, chúng tôi đã tuyển dụng được một số phóng viên, hiện đang làm việc rất tốt tại báo Tuổi Trẻ: Phạm Hữu Khá (K27), Đoàn Văn Cường (K27), Thái Bá Dũng (K29), Nguyễn Quốc Nam (K29), Đặng Tiến Long (K33), Lê Ngọc Hiển (K34)…

Năng lực lao động của các sinh viên báo chí Huế đạt yêu cầu của báo Tuổi Trẻ là nhờ: tư chất vốn có của họ (yêu thích nghề báo, có năng khiếu viết báo); kết quả đào tạo của khoa Báo chí – truyền thông và một số khoa khác của Trường đại học Khoa học (sinh viên báo chí không chỉ cần trang bị kỹ năng nghề báo, mà rất cần các kỹ năng về ngôn ngữ, giao tiếp, kiến thức về triết học, luật học, xã hội học, sử học, văn học, và cả các ngành khoa học tự nhiên, kỹ thuật…). Sau cùng là phần đào tạo lại của các cơ quan báo chí, cho phù hợp với đặc điểm riêng và cuẩn riêng của tòa báo. Có thể khung chương trình của ngành báo chí không dạy sinh viên một số môn học như triết học, văn học, sử học, xã hội học…, nhưng việc sinh viên báo chí được sinh hoạt trong không gian khoa học của Trường đại học Khoa học Huế cũng giúp cho họ có thêm những kiến thức mở rộng, rất cần cho việc viết báo sau này.

Khoa Báo chí – truyền thông của Trường Đại học Khoa học Huế hiện là cơ sở đào tạo báo chí duy nhất tại miền Trung. Số lượng sinh viên tuyển sinh hằng năm theo chúng tôi là thuộc loại cao so với cả nước. Sinh viên vào Khoa Báo chí có trình độ cao hơn nhiều ngành xã hội – nhân văn khác. Đó là lợi thế của trường. Vì vậy, trường và khoa nên hết sức chú trọng chất lượng đào tạo. Đó mới chính là uy tín của trường và khoa, và có thể nói, đó mới chính là sự sống còn của cơ sở đào tạo. Nếu trường kiên định với phương châm xem trọng chất lượng đào tạo, tập trung nâng cao chất lượng của chương trình, lực lượng giảng dạy, điều kiện học tập của sinh viên, thì chắc chắn trường sẽ thành công với ngành đào tạo vẫn còn mới mẻ này. Còn nếu trường vẫn chạy theo số lượng đào tạo, vì sự tăng trưởng nguồn thu, thì chất lượng đào tạo suy giảm là điều không thể tránh khỏi.

từ Ông Lê Văn Minh Tự – Văn phòng đại diện Báo Tuổi trẻ tại miền Trung

Tôi làm báo nhưng có tham gia giảng dạy ở nhiều trường đại học. Với tư cách của người quản lý khu vực của một tờ báo tự hạch toán nên rất chú trọng đến việc tuyển dụng. Với báo Thanh Niên, tiêu chí duy nhất là làm giỏi chuyên môn, kể cả khi họ làm phóng viên hay công việc PR.

Hầu hết các tỉnh miền Trung phóng viên đều xuất thân từ Đại học Khoa học Huế, trước đó là Khoa Ngữ văn- Báo chí hoặc sau này là Khoa Báo chí- Truyền thông và họ đều là những nhà báo giỏi (như Hứa Văn Đông, Bùi Ngọc Long, Nguyễn Phúc, Trương Quang Nam, Lê Hoàng Sơn…, hay các sinh viên nay công tác ở các tỉnh thành khác như Đình Phúc, Nguyễn Chung…) Có người trở thành cán bộ quản lý khi còn rất trẻ như Vũ Trần Phương Thảo.

Thế hệ trước đó, rất nhiều người từ “lò” đào tạo này hầu hết đã trở thành lãnh đạo của các cơ quan báo chí ở miền Trung (như Lê Minh Hùng, Đặng Xuân Thu, Huỳnh Hùng, Lê Văn Gia, Khánh Hòa, Nguyễn Hữu Thái, Trương Đức Minh Tứ…)

Trong chương trình đạo tạo, các môn PR cũng được chú trọng nên những sinh viên ra trường làm công tác này đều rất giỏi (như Nguyễn Vũ Hạnh Chi (Thanh Niên), Trần Phương Chi (Đại học Đông Á)…  Theo hiểu biết của tôi, PR là ngành học mà hiện nay đang có nhu cầu rất cao vì không chỉ các cơ quan báo chí tuyển mà các cơ quan, tổ chức xã hội, các doanh nghiệp, cả những người kinh doanh quy mô lớn nhỏ đều đang rất cần. Vì thế, nhà trường và khoa nên có một bộ môn riêng vì hứa hẹn rất nhiều triển vọng về việc làm cho sinh viên khi ra trường.

Vì sao tôi dạy nhiều trường nhưng thường tuyển dụng sinh viên Đại học Huế? Là vì tôi thấy nền tảng của những sinh viên này rất căn bản, một phần do đầu vào tốt và chương trình giảng dạy phù hợp. Đó là điều các trường trong khu vực có đào tạo ngành này chưa đạt được.

Tôi có hai đứa con, do tôi hiểu nên đã hướng cho cả hai đều học tại Khoa Báo chí- Truyền thông ĐH Khoa học Huế, sau đó con đầu học tiếp lên cao ở nước ngoài và cả hai đều làm việc tốt. Ngôi trường này tôi và vợ tôi (nay phụ trách Ban Văn nghệ Đài Phát thanh- Truyền hình Đà Nẵng) từng học. Đó là thực tế.

Tuy nhiên, cũng cần nói thêm rằng, báo chí, PR là lĩnh vực thường xuyên có sự thay đổi sáng tạo, với sự phát triển vũ bão của công nghệ thông tin, kiến thức phải được cập nhật liên tục. Do vậy, chương trình giảng dạy cũng phải luôn được cập nhật và thay đổi, bổ sung nhiều môn học cho phù hợp, đặc biệt là các môn kỹ năng có tính thực hành.

Theo tôi, các môn học bắt buộc (thuộc phần cứng) nên chiếm khoảng 30%, 70% môn học nên để dạng “mở” để có thể điều chỉnh qua hàng năm hoặc 6 tháng một. Làm báo hay PR phần nhiều là kỹ năng nên phải dành nhiều môn mời thỉnh giảng giỏi về các kỹ năng đó (vì nhà trường rất khó có điều kiện đầu tư tiền của và thời gian cho giảng viên liên tục đi học nước ngoài để cập nhật). “Thiên tài là người đứng trên vai người khổng lồ”- câu nói ấy luôn đúng.

Ngoài ra, cũng cần kết nối với Bộ TT-TT, Hội Nhà báo VN, các cơ quan báo chí lớn, các cơ sở đạo tạo nước ngoài (họ có những dự án phi lợi nhuận)… để giảng viên và sinh viên được thụ hưởng những dự án đào tạo nâng cao của họ.

từ Ông Nguyễn Thế Thịnh – Trưởng Văn phòng đại diện báo Thanh Niên tại miền Trung

CỰU SINH VIÊN NÓI GÌ?

Quách Tiểu Bảo

Khóa: K32

Nơi làm việc: Truyền hình Quốc hội

Là sinh viên thuộc khóa đầu tiên đào tạo theo quy chế tín chỉ ngành Báo chí – Truyền thông của Trường Đại học Khoa học Huế, tôi luôn tự hào với sự lựa chọn của mình trong hành trang lập thân, lập nghiệp. Sự bỡ ngỡ ban đầu với môi trường Đại học, sự lạ lẫm với cách thức đào tạo mới đã dần bị xóa bỏ bởi sự giảng dạy nhiệt tình, chuyên nghiệp và thân thiện của đội ngũ giảng viên có trình độ cao, uy tín. Quy chế tín chỉ cũng đã tạo điều kiện cho sinh viên tích cực, chủ động hơn trong quá trình học tập, xây dựng tinh thần làm việc nhóm “team – work” và thay đổi tích cực trong tư duy. Thời gian gặp nhau của các thành viên trong lớp dường như có vẻ ít hơn so với mô hình đào tạo truyền thống, dẫu vậy mọi người vẫn gặp nhau khi được chia thành các nhóm thảo luận đề tài, cùng nhau trao đổi thẳng thắn, cởi mở ý kiến của mình đề làm sáng tỏ vấn đề, qua đó nâng cao hiệu quả của việc tiếp thu bài giảng từ giảng viên.

Báo chí – Truyền thông là ngành học mà sinh viên có cơ hội, điều kiện va chạm với thực tế, ứng dựng những kiến thức, kỹ năng mình được học trên ghế giảng đường vào đời sống thực tiễn hoạt động báo chí từ rất sớm. Ngoài các kỳ thực tập tại các cơ quan báo chí theo kế hoạch, bản thân tôi và nhiều sinh viên khác đã cộng tác thường xuyên với nhiều báo, đài dưới nhiều hình thức. Với uy tín và bề dày truyền thống của nhà trường, mối quan hệ thân thiết của Khoa Báo chí – Truyền thông (tiền thân là Bộ môn Báo chí thuộc Khoa Ngữ Văn) với đội ngũ nhà báo, phóng viên đã giúp đỡ, hỗ trợ rất nhiều cho sinh viên trong quá trình tác nghiệp. Chúng tôi không chỉ được làm quen với môi trường báo chí chuyên nghiệp mà còn được hỗ trợ, định hướng cho sự lựa chọn lập nghiệp sau này. Nhiều nhà báo, phóng viên từng là cựu sinh viên của Khoa đã dìu dắt, giúp đỡ các đàn em ở khóa sau rất nhiệt tình. Và tôi cho đó là một trong những truyền thống rất đặc biệt tại Khoa Báo chí – Truyền thông.

Trong bối cảnh đất nước đang hội nhập mạnh mẽ với thế giới, việc đào tạo đội ngũ những người làm công tác Báo chí – Truyền thông cũng cần thay đổi để tốt hơn. Quan trọng nhất là tiếp nhận phản hồi từ đối tượng được đào tạo, luôn điều chỉnh cho phù hợp với thực tế, tránh sa đà vào lý thuyết rập khuôn là điều cần chú trọng. Mỗi sinh viên trong quá trình học đều tự tìm thấy điểm mạnh của bản thân, từ đó phát huy sở trường, nỗ lực trong quá trình học và tác nghiệp…

Nguyên Linh

Khóa: K27

Nơi làm việc: Phóng viên Thông tấn xã Việt Nam

Là cựu sinh viên ngành Báo chí Trường Đại học Khoa học Huế, tôi luôn tự hào mình là một trong 46 thành viên của lớp Báo chí K27 –  khóa đầu tiên đào tạo chuyên ngành Báo chí của Trường. Nhìn lại 10 năm kể từ ngày ra trường, tôi thấy ngành Báo chí – Truyền thông đã có những bước đi rất dài, phát triển cả về quy mô lẫn chất lượng.

Ngành báo chí Huế luôn cho “ra lò” những phóng viên năng động, yêu nghề, chịu khó lăn lộn với nghề và nhanh chóng bắt kịp xu hướng báo chí hiện đại. Nhờ cách đào tạo báo chí ngả theo tính chất truyền nghề mà sinh viên ra trường có thể đáp ứng ngay yêu cầu công việc, được nhà tuyển dụng hài lòng. Trong câu chuyện đào tạo nghề khi nói đến sinh viên báo chí Huế, chúng tôi thường nhắc nhiều đến lò đào tạo phóng viên “đa năng”. Đó là chú trọng đào tạo kỹ năng “3 trong 1”- người phóng viên đảm trách từ viết bài, chụp ảnh và quay phim. Ngay từ khi còn trên ghế giảng đường sinh viên đã được đào tạo để trở thành phóng viên săn tin đa kỹ năng và kỹ năng làm báo đa phương tiện. Sinh viên Báo chí Huế được những trải nghiệm bên ngoài lớp học bằng việc tích cực tham gia cộng tác cho một số tờ báo, đài phát thanh, truyền hình, từ đó kỹ năng đã được sử dụng vào thực tế. Nhờ sự “đa năng” này mà sinh viên Báo chí Huế khi ra trường có rất nhiều cơ hội việc làm, nhiều người đã rất thành công không chỉ trong lĩnh vực báo chí.

KHUNG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

Liên hệ