THÔNG TIN TUYỂN SINH ĐẠI HỌC

Hoạt động tuyển sinh

BỘ GD-ĐT CHÍNH THỨC BAN HÀNH QUY CHẾ TUYỂN SINH NĂM 2022

Quy chế tuyển sinh ĐH vừa được ban hành có 8 điểm mới so với quy chế trước đây. Về cơ bản quy chế có hiệu lực ngay từ năm nay. Một số điểm liên quan tới chính sách ưu tiên có hiệu lực từ năm 2023.
Một số điểm mới trong quy chế tuyển sinh năm 2022 như sau:
1. Thí sinh đăng ký dự thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng sẽ thực hiện theo hình thức trực tuyến (trên Cổng thông tin của Bộ GD&ĐT hoặc cổng dịch vụ công quốc gia), tạo điều kiện ứng dụng CNTT, thuận tiện cho thí sinh ở mọi nơi, mọi lúc.
2. Tất cả các nguyện vọng đăng ký xét tuyển (ĐKXT) đại học của thí sinh (theo các cơ sở đào tạo các ngành, các phương thức xét tuyển) của đợt xét tuyển đợt 1 hình thức đào tạo chính quy sẽ được đăng ký và ghi nhận vào hệ thống trong khoảng thời gian quy định.
Cụ thể là từ sau khi kết thúc Kỳ thi tốt nghiệp THPT cho tới khi công bố kết quả thi và kết quả điểm phúc khảo (nếu có). Nhờ vậy, thí sinh chủ động về thời gian và các nguyện vọng ĐKXT; việc đăng ký và điều chỉnh thực hiện trong một đợt (thay vì hai đợt như trước đây), thuận lợi cho thí sinh và cho các trường.
3. Tất cả các nguyện vọng ĐKXT (theo các ngành, các phương thức và các cơ sở đào tạo) của thí sinh trên toàn hệ thống được từng trường xét tuyển, sơ tuyển trước và đưa lên phần mềm xử lý nguyện vọng – hệ thống hỗ trợ tuyển sinh của Bộ GD&ĐT (như năm 2021) và cho kết quả thí sinh trúng tuyển ở một nguyện vọng cao nhất khi đáp ứng điều kiện của cơ sở đào tạo. Như vậy, hệ thống hỗ trợ chắc chắn giúp thí sinh đỗ vào nguyện vọng ưu tiên nhất có thể, mà không phải lo lắng lựa chọn giữa các phương thức xét tuyển khác nhau.
Thí sinh không phải xác nhận nhập học trước đối với các phương thức khác, việc xác nhận nhập học trước có thể làm mất đi cơ hội được nhập học vào các trường và ngành mà thí sinh mong muốn, hoặc thí sinh phải nộp một khoản phí – phí giữ chỗ.
4. Đối với những ngành sử dụng đồng thời nhiều phương thức xét tuyển, nhiều tổ hợp xét tuyển, các trường cần giải trình được sự phù hợp của sự lựa chọn phân bổ chỉ tiêu giữa các phương thức, tổ hợp này; đảm bảo phương thức, tổ hợp xét tuyển lựa chọn được thí sinh có năng lực để học tập, đảm bảo sự công bằng giữa các thí sinh tham gia xét tuyển. Việc thay đổi, bổ sung phương thức hoặc tổ hợp xét tuyển phải có căn cứ và lộ trình hợp lý; không làm tỉ lệ phân bổ chỉ tiêu của một phương thức, tổ hợp đã sử dụng trong năm trước giảm quá 30% (trong cơ cấu chỉ tiêu của ngành, chương trình đào tạo), trừ trường hợp việc thay đổi, bổ sung đó đã được công bố trước thời điểm mở đăng ký dự tuyển ít nhất 1 năm. Qua đó, tránh làm ảnh hưởng tới việc học tập, ôn luyện của các thí sinh.
5. Các sở GD&ĐT chỉ đạo các trường THPT rà soát và cập nhật lên cơ sở dữ liệu ngành kết quả học tập THPT của thí sinh để đồng bộ sang hệ thống hỗ trợ tuyển sinh, nhằm hỗ trợ thí sinh và các trường về dữ liệu trong công tác xét tuyển.
Thí sinh sẽ không cần công chứng hoặc yêu cầu trường THPT xác nhận kết quả học tập, giảm thủ tục hành chính cho các em thí sinh, khi đăng ký hồ sơ xét tuyển vào nhiều cơ sở đào tạo khác nhau. Các cơ sở đào tạo có sẵn kết quả học tập THPT để xét tuyển hoặc sử dụng để sơ tuyển mà không cần phải nhập từ học bạ của thí sinh , từ đó giúp tránh các sai sót, nhầm lẫn.
6. Các trường cần quy định phương án giải quyết các rủi ro có thể xảy ra trong quá trình tuyển sinh, làm rõ cam kết từ phía trường; từ đó giúp thí sinh có cơ hội tốt hơn dù có thể rủi ro xảy ra cũng đã có phương án. Từ năm 2023, các trường xây dựng quy chế tuyển sinh của riêng cơ sở đào tạo, dựa trên các nguyên tắc và yêu cầu tối thiếu quy định trong Quy chế tuyển sinh 2022 mà Bộ GD&ĐT ban hành; trong đó có quy định về xét tuyển cho các hình thức đào tạo khác, công khai trên trang thông tin điện tử của cơ sở đào tạo.
7. Tiếp thu ý kiến của các bên liên quan trong quá trình xây dựng và hoàn thiện dự thảo quy chế tuyển sinh, để đảm bảo công bằng và quyền lợi của thí sinh trên mặt bằng chung của toàn hệ thống, Quy chế quy định: từ năm 2023, thí sinh được hưởng chính sách ưu tiên khu vực theo quy định trong năm tốt nghiệp THPT (hoặc trung cấp) và một năm kế tiếp để xét tuyển vào đại học, cao đẳng.
8. Tính mức điểm ưu tiên được điều chỉnh nhằm tạo sự công bằng giữa các nhóm thí sinh thuộc các khu vực và đối tượng khác nhau. Qua thống kê, điểm thi tốt nghiệp THPT của 3 năm qua, nhóm thí sinh không được cộng điểm ưu tiên (chiếm 25% tổng số thí sinh tốt nghiệp) luôn có số điểm tổng 3 môn cao hơn hẳn so với các nhóm thí sinh còn lại (nhóm được cộng điểm ưu tiên ở các mức độ khác nhau).
Sau khi cộng điểm ưu tiên theo quy định hiện tại, tỉ lệ thí sinh có tổng điểm 3 môn dưới 22,5 điểm của nhóm đã cộng điểm ưu tiên tiệm cận với nhóm thí sinh không được cộng điểm ưu tiên; điều này chứng tỏ việc cộng điểm ưu tiên đã tạo sự công bằng, gia tăng cơ hội tiếp cận giáo dục đại học cho những nhóm thí sinh có điều khiện khó khăn hơn.
Tuy nhiên, phân tích dữ liệu cho thấy, có sự bất hợp lý là: tỉ lệ các thí sinh đạt điểm cao từ 22,5 điểm trở lên của nhóm được ưu tiên lại tăng vọt, cao hơn hẳn (ở nhiều mức điểm, thậm chí tỉ lệ này cao gấp đôi) so với nhóm thí sinh không thuộc diện ưu tiên.
Điều này dẫn tới sự mất công bằng khi các thí sinh tiếp cận, ứng tuyển vào các ngành, các trường có mức độ cạnh tranh cao, thậm chí dẫn tới hiện tượng một số ngành có điểm chuẩn tiệm cận 30 điểm.
Để khắc phục sự bất hợp lý nêu trên, đảm bảo sự công bằng trong toàn hệ thống và có lộ trình áp dụng (từ năm 2023), quy chế đã quy định: mức điểm ưu tiên khu vực và ưu tiên đối tượng đối với thí sinh đạt tổng điểm từ 22,5 điểm trở lên (trên tổng điểm 30 tối đa của mỗi tổ hợp 3 môn, tương đương 7,5 điểm trên thang điểm 10) được giảm tuyến tính (tới 30 điểm thì mức điểm ưu tiên bằng 0), cụ thể theo công thức: Mức điểm ưu tiên thí sinh được hưởng = [(30 – Tổng điểm đạt được của thí sinh)/7,5] x Tổng điểm ưu tiên được xác định thông thường.

Nguồn: Báo Pháp Luật

Tin cùng chuyên mục

[19/03/2024] - THÔNG BÁO Tổ chức đánh giá năng lực môn Vẽ mỹ thuật đối với thí sinh dự tuyển đầu vào ngành Kiến trúc, kỳ tuyển sinh đại học chính quy năm 2024

19/03/2024 4:37 chiều Tin tuyển sinh

THÔNG BÁO Tổ chức đánh giá năng lực môn Vẽ mỹ thuật đối với thí sinh dự tuyển đầu vào ngành Kiến trúc, kỳ tuyển sinh đại học chính quy năm 2024 Hội đồng đánh giá năng lực thông báo đến các thí sinh có nhu cầu dự tuyển vào ngành Kiến trúc, Trường Đại […]

[19/03/2024] - Khai mạc Cuộc thi Hue-ICT Challenge 2024 và thi Sơ khảo Phần thi lập trình dành cho học sinh trung học

7:50 sáng Tin tuyển sinh

Sáng ngày 17/3, tại Trường Đại học Khoa học – Đại học Huế (77 Nguyễn Huệ, Tp. Huế) đã diễn ra chương trình Khai mạc và Thi Sơ khảo Phần thi lập trình dành cho học sinh trung học của Cuộc thi Hue-ICT Challenge 2024. Cuộc thi Lập trình dành cho học sinh trung học […]

[23/02/2024] - THÔNG BÁO SỐ 1: PHẦN THI LẬP TRÌNH DÀNH CHO HỌC SINH CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC, CUỘC THI HUE-ICT CHALLENGE – 2024

23/02/2024 8:44 sáng Tin tuyển sinh

THÔNG BÁO SỐ 1: PHẦN THI LẬP TRÌNH DÀNH CHO HỌC SINH CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC, CUỘC THI HUE-ICT CHALLENGE – 2024  ĐỐI TƯỢNG DỰ THI VÀ NỘI DUNG THI . Bảng PRO Challenge Dành cho tất cả các học sinh của các trường trung học phổ thông trên cả nước. . Bảng NAÏ CHALLENGE […]

[23/02/2024] - THÔNG BÁO SỐ 1: PHẦN THI LẬP TRÌNH DÀNH CHO HỌC SINH CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC, CUỘC THI HUE-ICT CHALLENGE – 2024

8:43 sáng Tin tuyển sinh

THÔNG BÁO SỐ 1: PHẦN THI LẬP TRÌNH DÀNH CHO HỌC SINH CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC, CUỘC THI HUE-ICT CHALLENGE – 2024 ĐỐI TƯỢNG DỰ THI VÀ NỘI DUNG THI . Bảng PRO Challenge Dành cho tất cả các học sinh của các trường trung học phổ thông trên cả nước. . Bảng NAÏ CHALLENGE […]

[27/12/2023] - VIETHOPE TRAO HƠN 100 TRIỆU ĐỒNG CHO 15 SINH VIÊN XUẤT SẮC CỦA TRƯỜNG ĐH KHOA HỌC

27/12/2023 9:09 sáng Tin tuyển sinh

VIETHOPE TRAO HƠN 100 TRIỆU ĐỒNG CHO 15 SINH VIÊN XUẤT SẮC CỦA TRƯỜNG ĐH KHOA HỌC Sáng ngày 24/12/2024, 15 sinh viên của Nhà trường đã được nhận những suất học bổng đến từ “Chương trình Phát triển học sinh và sinh viên VietHope” tại Hội trường, Trường Đại học Kinh tế, Đại học […]

[26/12/2023] - CHƯƠNG TRÌNH ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP CHO HỌC SINH THPT HƯƠNG TRÀ

26/12/2023 8:23 sáng Tin tuyển sinh

[CHƯƠNG TRÌNH ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP CHO HỌC SINH THPT]  Chiều ngày 21/12/2023, Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế đã có mặt tại trường THPT Hương Trà để định hướng nghề nghiệp và chia sẻ về cơ hội chọn ngành, chọn nghề theo xu hướng hiện nay cho 245 học sinh của trường. […]

[25/12/2023] - ĐẠI HỌC KHOA HỌC HUẾ: CƠ SỞ ĐÀO TẠO UY TÍN, NÂNG TẦM THẾ HỆ TƯƠNG LAI

25/12/2023 8:39 sáng Tin tuyển sinh

Trường ĐH Khoa học, ĐH Huế: Nơi đào tạo uy tín, chất lượng của cả nước Việc đào tạo uy tín được đặt lên hàng đầu tại Trường ĐH Khoa học, ĐH Huế, tỉnh Thừa Thiên – Huế. (Ảnh: M.T) Là một ngôi trường nằm ngay trung tâm TP Huế, tỉnh Thừa Thiên – Huế, […]

[19/12/2023] - CHƯƠNG TRÌNH ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP CHO HỌC SINH THPT NAM ĐÔNG

19/12/2023 4:26 chiều Tin tuyển sinh

CHƯƠNG TRÌNH ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP CHO HỌC SINH THPT NAM ĐÔNG Nằm trong chuỗi hoạt động định hướng nghề nghiệp năm học 2023-2024, Chiều ngày 16/12/2023 Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế đã có mặt tại trường THPT Nam Đông để định hướng nghề nghiệp và chia sẻ về cơ hội chọn […]

[19/12/2023] - CHƯƠNG TRÌNH ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP CHO HỌC SINH THPT TAM GIANG

3:47 chiều Tin tuyển sinh

CHƯƠNG TRÌNH ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP CHO HỌC SINH THPT TAM GIANG Nằm trong chuỗi hoạt động định hướng nghề nghiệp năm học 2023-2024, sáng ngày 16/12/2023 Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế đã có mặt tại trường THPT Tam Giang để định hướng nghề nghiệp và chia sẻ về cơ hội chọn […]